Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
PHẪU THUẬT CẤP CỨU THÀNH CÔNG THAI PHỤ BỊ VỠ TỬ CUNG
Đăng lúc 2024-04-04 12:38:46


Ngày 26/3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã phẫu thuật cấp cứu thành công thai phụ mang thai 36 tuần bị vỡ tử cung, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Bệnh nhân L.T.B, 39 tuổi (địa chỉ xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng từng cơn. Theo thông tin từ gia đình cho biết, sản phụ xuất hiện các cơn đau bụng từ 08 giờ sáng nhưng do nhà xa bệnh viện, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên đến hơn 20 giờ cùng ngày mới nhập viện để thăm khám.

Sau khi thăm khám, thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, kết quả hội chẩn liên khoa Chẩn đoán: Thai 36 tuần chuyển dạ/sẹo mổ lấy thai, PARA 1001, kèm theo các bệnh lý nền như: tăng huyết áp, suy thận và đái tháo đường Type 2. Bệnh nhân đau bụng nhiều, cơn co tử cung tần số 3, cổ tử cung mở 2cm, đã được hội chẩn mổ cấp cứu để lấy thai ngay sau khi nhập viện.

Trong mổ, sau khi lấy thai ra, Ê-kíp phẫu thuật phát hiện thai phụ bị rau cài răng lược và bị vỡ dọc tử cung dưới phúc mạc do ảnh hưởng của vết sẹo mổ lần đầu, khó phục hồi rất nguy hiểm cho sản phụ. Xét thấy thai phụ đã nhiều tuổi, đủ con, kèm theo có nhiều bệnh lý nền, các bác sĩ đã hội chẩn trong mổ và thống nhất nhanh chóng cắt tử cung để tránh mất nhiều máu và các nguy cơ về sau gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của thai phụ. Nhờ sự phối hợp khẩn trương, nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Sản, khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện tại sức khỏe mẹ ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại khoa Sản, em bé sơ sinh được chuyển chăm sóc tại khoa Nhi.

Theo Bs.CK1. Tòng Thị Oai - Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng cả mẹ lẫn thai nhi. Do vậy, tất cả các trường hợp mang thai, đặc biệt các trường hợp thai phụ có sẹo cũ do mổ lấy thai, bóc u xơ tử cung ở thân tử cung, cắt góc sừng tử cung do chửa góc sừng, các trường hợp ngôi thai bất thường; thai to; đa thai cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ và được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn trong suốt thai kỳ. Nếu sản phụ xuất hiện các cơn đau hay có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới