Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trước những diễn biến dịch bệnh Covid-19
Đăng lúc 2020-11-12 09:09:34

Đó là những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn- Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tại Hội nghị sơ kết và triển khai thực hiện công tác điều trị Covid-19 trong giai đoạn mới diễn ra vào chiều nay (6/11) tại Thanh Hóa.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn hiện hữu

Đánh giá công tác điều trị Covid-19 trong giai đoạn mới, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn nhận định: “Ngày hôm nay, chúng ta có thể thoải mái đi lại giữa các tỉnh nội địa, các hội nghị được tổ chức, học sinh được đến trường…, cả nước nói chung và ngành y tế nói riêng đã nỗ lực không ngừng, áp dụng, triển khai nhiều giải pháp tích cực phòng, chống dịch”.

Hội nghị sơ kết và triển khai thực hiện công tác điều trị Covid-19 trong giai đoạn mới

Sự tham gia tích cực và chủ động của Tiểu ban điều trị- Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 trong thời gian qua đã tạo nên thành công của công tác điều trị bệnh nhân tại các cơ sở khám, chữa bệnh với tỷ lệ điều trị khỏi cao (tới 96,4%), tỷ lệ các ca bệnh nặng, bệnh nền được chữa khỏi cao; khống chế tối đa tỷ lệ tử vong và hạn chế được tỷ lệ lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, để đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác điều trị cho người bệnh như vậy, điều quan trọng đầu tiên đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, luôn quán triệt tinh thần “không được chủ quan, không để dịch lây lan” và “chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân"; sự vào cuộc của các bộ, ngành và nỗ lực của các thầy thuốc, sự hợp tác của người bệnh, đồng lòng của người dân từ việc cách ly điều trị ban đầu cho đến triển khai đồng bộ các giải pháp.

“Hiện nay trên thế giới, dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp. Các chuyến bay thương mại đã được mở lại. Nguy cơ dịch bệnh tại Việt Nam vẫn rất cao. Để tiếp tục duy trì những thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong thời gian tới các Sở Y tế và BV cần tiếp tục quán triệt sâu sắc để áp dụng và cải tiến các hoạt động phòng, chống dịch, rà soát các nguy cơ để sớm khắc phục ngay. Đồng thời cần xác định rõ các nguy cơ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ dịch bệnh"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Giữ vững tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu Ban Điều trị, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ chẩn đoán chuyên môn điều trị Covid-19 cho biết, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn ngành Y tế đã chủ động, cảnh giác cao độ để thực hiện phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm trên diện rộng và điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

“Sau 65 ngày không phát hiện dịch trong cộng đồng, cả nước đang ở trạng thái bình thường mới. Hiện, các BV đang triển khai Bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Các Sở Y tế và BV cần tiếp tục quán triệt sâu sắc để áp dụng và cải tiến các hoạt động phòng, chống dịch, rà soát các nguy cơ để sớm khắc phục ngay”, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đánh giá.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất, góp phần dẫn đến thành công trong điều trị Covid-19, đó là phân tuyến điều trị hợp lý với 4 tuyến điều trị theo mức độ diễn biến của người bệnh gồm tuyến xã, huyện, tỉnh và tuyến Trung ương. Bên cạnh đó cập nhật thường xuyên hướng dẫn chẩn đoán và điều trị theo khuyến cáo của Tổ chức Tế thế giới và kinh nghiệm điều trị của các nước trên thế giới; cập nhật Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị 4 lần; xem xét các phương pháp điều trị như sử dụng thuốc kháng virus, thuốc chống sốt rét; sử dụng huyết tương thay thế; Xây dựng các tài liệu hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng khác nhau từ người mắc các bệnh mãn tính, đến hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật và xây dựng 37 tiêu chí BV an toàn trong phòng chống Covid-19.

Cùng với đó, Bộ Y tế đã thành lập Trung tâm hỗ trợ chẩn đoán chuyên môn điều trị Covid-19 với việc tập hợp và thống nhất đội ngũ chuyên gia giỏi trong hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng và điều hành khi các BV bị đóng cửa; thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh xuống hỗ trợ trực tiếp cho các BV điều trị bệnh nhân Covid-19. Đến nay cả nước có hàng trăm đội cơ động phản ứng nhanh, tinh nhuệ, giỏi về chuyên môn sẵn sàng hỗ trợ cho các bện viện.

Trích nguồn: http://baobaohiemxahoi.vn/vi/tin-chi-tiet-tuyet-doi-khong-duoc-chu-quan-lo-la-truoc-nhung-dien-bien-dich-benh-covid19-652378bd.aspx 

Các tin tức liên quan

Các tin mới