Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH SƠN LA ÁP DỤNG THÀNH CÔNG PHƯƠNG PHÁP HIỆN ĐẠI TRONG PHẪU THUẬT CẮT GAN ĐIỀU TRỊ U GAN
Đăng lúc 2023-09-15 02:21:17


Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp - BVĐK tỉnh Sơn La tiếp tục áp dụng phẫu thuật thành công với kỹ thuật cắt gan bằng phương pháp Takasaki cho người bệnh bị khối u lớn chiếm toàn bộ thùy gan trái. Bệnh nhân nam, 48 tuổi (Chiềng Đen, TP. Sơn La) có tiền sử viêm gan B, đau tức thượng vị đã lâu, thời gian gần đây mức độ đau tăng. Qua thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Bệnh nhân được chẩn đoán u thùy gan trái, tiên lượng nặng, cần được thực hiện phẫu thuật cắt gan.

Ca phẫu thuật diễn ra trong thời gian chưa đầy 01 giờ, toàn bộ gan trái và 1 phần gan phải được cắt bỏ. Người bệnh được kiểm soát cuống gan trong mổ, phẫu tích kiểm soát, thắt các cuống mạch và đường mật đi vào u trước khi cắt gan. Đặc biệt bệnh nhân được sử dụng dao mổ siêu âm và Ligasure mà BVĐK tỉnh Sơn La đã được trang bị. Diện cắt gan triệt để không còn u, phần gan còn lại đảm bảo chức năng bình thường. Sau phẫu thuật, tình trạng người bệnh ổn định, vết mổ khô nhanh và sức khỏe dần hồi phục.

Phẫu thuật thành công với kỹ thuật cắt gan bằng phương pháp Takasaki cho người bệnh bị khối u lớn

Theo Ths. Bs Nguyễn Công Bằng - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp cho biết: “Hiện nay có nhiều phương pháp cắt bỏ gan điều trị u gan, ung thư gan khác nhau nhưng hiệu quả nhất là phẫu thuật cắt gan theo phương pháp Takasaki. Phương pháp này dựa trên lý thuyết phân chia phân thùy gan theo cuống mạch và đường mật, kiểm soát các cuống mạch và đường mật ở ngoài nhu mô gan nên mang lại nhiều ưu điểm nổi bật như phẫu thuật ít mất máu hơn, rút ngắn thời gian phẫu thuật và giảm tỷ lệ biến chứng…”.

Phương pháp Takasaki là một kỹ thuật khó, đòi hỏi năng lực và khả năng phẫu tích của phẫu thuật viên rất cao. Phương pháp ưu việt này đã được triển khai thành công trên nhiều bệnh nhân tại BVĐK tỉnh Sơn La từ năm 2021. Hiện nay kỹ thuật này đã trở thành thường quy. Việc ứng dụng và làm chủ kỹ thuật mới giúp người bệnh u gan có thêm địa chỉ tin cậy để được tư vấn và điều trị bệnh, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến và giảm chi phí tốn kém cho gia đình bệnh nhân.

Ung thư gan là một trong những bệnh lý khá phổ biến và thường phát hiện ở giai đoạn muộn do biểu hiện bệnh thường âm thầm ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm là yếu tố quyết định đến hiệu quả điều trị. Do vậy, các bác sĩ đưa ra khuyến cáo người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là những người có nguy cơ cao như thường xuyên uống rượu, viêm gan B, viêm gan C. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới