Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH SƠN LA PHẪU THUẬT CỨU SỐNG BỆNH NHÂN SỐC MẤT MÁU DO VỠ PHÌNH MẠCH MẠC TREO RUỘT
Đăng lúc 2023-03-17 01:56:36


 Hồi 20 giờ 25 phút ngày 09/3/2023, Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận trường hợp Bệnh nhân nữ L.T.T, dân tộc Thái, 61 tuổi (địa chỉ cư trú tại bản Sẳng, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La) nhập viện trong tình trạng sốc mất máu nặng: Lơ mơ, da niêm mạc nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp 80/50 mmHg, đau bụng quanh rốn, thượng vị, bụng chướng, có khối trên rốn rất đau.

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, các Bác sĩ đã tiến hành hội chẩn toàn viện, bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu cấp, chảy máu trong ổ bụng do vỡ khối phình động mạch mạc treo ruột. Bệnh nhân tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao, cần mổ cấp cứu ngay lập tức để xử lý thương tổn. Bệnh nhân được đưa thẳng từ khoa Cấp cứu lên khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu tức thì ngay trong đêm.

Kíp mổ khẩn trương phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân

Trong mổ, Kíp phẫu thuật đã tiến hành hút hết máu trong khoang bụng, lấy hết máu cục, dùng kẹp mạch máu vị trí vỡ khối phình động mạch mạc treo gây nên vết thương đang chảy máu dữ dội. Với các động tác khẩn trương, quyết đoán và kinh nghiệm trong phẫu thuật, tổn thương mạch mạc treo tràng trên được xử lý cầm máu hiệu quả bằng chỉ prolen, sau khi tháo kẹp, mạch máu lưu thông tốt. Đồng thời với phẫu thuật, Bệnh nhân được truyền 10 đơn vị (3,5 lít) máu cùng nhóm, đây là yếu tố quan trọng góp phần cứu sống người bệnh.

Nhờ sự phối hợp khẩn trương, nhịp nhàng giữa các chuyên khoa gồm khoa Cấp cứu, khoa Ngoại tổng hợp, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, ngay sau khi được chẩn đoán và mổ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua khỏi tình trạng nguy kịch. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định và đang được chăm sóc hậu phẫu tại khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La.

Bệnh nhận sức khỏe dần ổn định và đang được chăm sóc hậu phẫu tại khoa Ngoại tổng hợp

Theo Ths.Bs Đinh Khắc Trường - Khoa Ngoại Tổng hợp, trưởng kíp mổ cho biết trong vòng hơn 1 năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã phẫu thuật cấp cứu thành công cứu sống 3 ca sốc mất máu cấp như trường hợp trên. Bác sĩ cũng cho biết thêm các vị trí phổ biến nhất của chứng phình động mạch nội tạng là động mạch lách (60%), động mạch gan (20%), động mạch mạc treo tràng trên (5,5%), động mạch dạ dày (4%) … Chảy máu trong ổ bụng do vỡ phình mạch có triệu chứng phổ biến là đau bụng đột ngột, diễn biến mất máu nhanh. Nếu lượng máu mất lớn gây thiếu máu ruột, sốc mất máu nặng, tỷ lệ tử vong cao trên 75% các trường hợp nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Các yếu tố quyết định đến khả năng cứu sống người bệnh là bệnh nhân đến viện sớm; hội chẩn đa chuyên khoa để chẩn đoán, phẫu thuật kịp thời; có sẵn nguồn máu truyền và hồi sức tích cực chuyên sâu sau phẫu thuật.

 

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới