Một số biện pháp phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả
Đăng lúc 2021-09-29 11:01:44


Bệnh tim mạch là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Trong cơ cấu bệnh tật ở nhiều nước trên thế giới, số lượng người bị mắc bệnh tim mạch luôn chiếm tỷ lệ cao nhất. Do vậy, nắm vững các biện pháp phòng chống bệnh tim mạch là việc hết sức quan trọng và cần thiết. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, bệnh nhân tim mạch cần hết sức cảnh giác và chủ động phòng ngữa nhằm giảm tối đa ảnh hưởng của covid-19 đe dọa đến tính mạng.   

Để phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả, người dân cần lưu ý một số biện pháp quan trọng sau:  

Theo dõi và kiểm soát tốt huyết áp

Mỗi người cần theo dõi và kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, không để huyết áp tăng cao. Vì khi huyết áp tăng cao, dễ khiến cho các chất mỡ đọng lại trên lớp vách mỏng của các động mạch, đòi hỏi tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu, điều này làm tim mau mệt, có thể gây ra những cơn đau tim và bị ngất xỉu.

Cần thường xuyên theo dõi và kiểm soát tốt chỉ số huyết áp của mỗi người

Duy trì chế độ ăn hợp lý

Cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý và tốt cho sức khỏe để bảo vệ tim mạch tốt hơn. Lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe như ăn nhiều rau và hoa quả, ăn ít chất béo, dầu mỡ chiên rán nhiều, hạn chế rượu, bia...  đây được coi là biện pháp phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả nhất.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên: 

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, điều độ giúp điều hòa huyết áp, tim mạch và giúp tim co bóp tốt hơn. Mỗi ngày, nên tập thể dục đều đặn từ 30 phút - 60 phút, lựa chọn những môn thể dục phù hợp với sức khỏe của mỗi người.

Không hút thuốc lá

Theo thống kê cho thấy người hút thuốc có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn hai lần so với người không hút và người hít khói của người hút cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn người thường. Những chất độc hại trong thuốc lá dễ làm tổn thương các mạch máu và tim, gây xơ vữa động mạch. Đặc biệt, chất nicotin trong thuốc lá làm cho tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, làm cho các chất mỡ tích tụ lại và đóng thành cục, gây tắc nghẽn mạch. Vì vậy, để tim mạch luôn khỏe mạnh, chúng ta không nên hút thuốc lá.

Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì cân nặng hợp lý vì thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ tăng huyết áp. Cần kiểm tra cân nặng thường xuyên để kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Cần giảm cân bằng các biện pháp như điều chỉnh chế độ ăn hợp lý, giảm ăn để giảm lượng calo đưa vào cơ thể.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được chỉ số huyết áp động mạch, kiểm soát huyết áp, hàm lượng cholesterol trong máu, hàm lượng đường trong máu, phòng và điều trị các bệnh có nguy có dẫn đến bệnh tim mạch.

 

Các tin mới