Bé 10 tuổi tử vong: Hôm nay BV Quốc Oai họp xác định trách nhiệm kíp trực
Đăng lúc 2014-10-22 10:32:27


(HNMO) - Liên quan đến cái chết của bệnh nhân 10 tuổi  ngày 21/10, lãnh đạo bệnh viện đa khoa Quốc Oai cho biết, hôm nay bệnh viện họp để xác định trách nhiệm của kíp trực và rút kinh nghiệm trong toàn bệnh viện.
 
Người nhà bệnh nhân vây kín bệnh viện - Ảnh: Hà An, Báo Thanh Niên
Người nhà bệnh nhân tập trung tại bệnh viện - Ảnh: Hà An, Báo Thanh Niên

Về cái chết của bệnh nhân này, xung quanh ý kiến cho rằng, bệnh nhân tử vong vì không được chuyển tuyến kịp thời, chiều qua trao đổi với báo chí, bác sĩ Vũ Danh Tấn, Phó Giám đốc BV cho rằng, hàng ngày, BV vẫn phân loại cho chuyển lên tuyến trên từ 7 đến 10 bệnh nhân nặng, vượt quá khả năng điều trị của BV. Tuy nhiên, tiến triển bệnh của cháu Nhung quá nhanh nên không kịp chuyển lên tuyến trên. Ngay sau khi cháu Nhung tử vong, BV đã chỉ đạo toàn kíp trực viết bản tường trình, đồng thời mời đại diện gia đình để làm rõ sự việc. 

Trước nỗi đau mất người thân, đại diện của gia đình bệnh nhân có bức xúc vì đã yêu cầu nhân viên y tế thông báo với bác sĩ trực về tình trạng bệnh của bệnh nhân và nguyện vọng xin chuyển viện nhưng không được đáp ứng. Về việc này, bản tường trình của điều dưỡng Nguyễn Quốc Trung cũng đã làm rõ. Anh Trung đã thấy rõ lỗi của mình là do bệnh nhân đông, có nhiều ca mổ nên đã sơ suất không báo cáo với bác sĩ trực về đề xuất này của gia đình. Theo thống kê của BV, ngày thứ 7, 18-10, khoa Ngoại của BV phẫu thuật 7 ca, ngày chủ nhật có thêm 8 ca mổ đẻ cần sự hỗ trợ của khoa Ngoại, nâng tổng số bệnh nhân phải chăm sóc sau phẫu thuật lên 43 ca.

Kết luận về nguyên nhân tử vong cần phải chờ họp hội đồng chuyên môn, tuy nhiên, theo kết quả hội chẩn cấp cứu thì bệnh nhân được chẩn đoán viêm não, màng não/cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất. Đây là bệnh viêm màng thể tối cấp mà theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương, thì tỷ lệ tử vong lên đến 95%, bệnh diễn tiến nhanh chỉ trong 4 tiếng đồng hồ. 

Để tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhi, nhanh và chính xác nhất là giám định tử thi. Tuy nhiên, phía gia đình không muốn và BV cũng đã đáp ứng yêu cầu này, đồng thời chiều tối ngày 21/10, Giám đốc BV Đỗ Văn Vy đã đến tận nhà bệnh nhân để chia sẻ nỗi đau với gia đình. 

Lãnh đạo BV cho biết thêm, ngay trong ngày hôm nay (22/10), BV sẽ họp để xác định trách nhiệm của kíp trực và rút kinh nghiệm trong toàn bệnh viện. 

Trước đó, như HNMO đã đưa tin, sáng 19/10 bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung, 10 tuổi ở đội 10, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai vào BV đa khoa Quốc Oai cấp cứu trong tình trạng đau bụng, khó thở. Khi vào viện, các y tá, bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị viêm màng não. Vì chưa có biểu hiện gì nguy hiểm nên các bác sĩ chỉ định bệnh nhân Nhung nằm để vừa điều trị và kết hợp theo dõi. 

Tuy nhiên, khoảng 4h15 ngày 21/10, bệnh nhân Nhung rơi vào thể tối cấp viêm màng não, dẫn tới sức khỏe có diễn biến phức tạp. Mặc dù kíp trực đã tập trung cấp cứu nhưng bệnh nhân đã tử vong vào lúc 7h cùng ngày.

Sau cái chết của cháu Nhung, gia đình cháu Nhung bức xúc kéo đến tập trung tại bệnh viện vì gia đình có nguyện vọng xin chuyển viện cho cháu  nhưng không được đáp ứng.

Các tin tức liên quan

Các tin mới