Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
Cảnh báo nguy cơ ngộ độc nấm rừng hết sức nguy hiểm
Đăng lúc 2021-03-04 07:42:47


            Vừa qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 4 trường hợp bệnh nhân trong một gia đình nghi bị ngộ độc nấm rừng. Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, sáng ngày 25/2, anh L đi hái nấm về nấu bữa trưa cho cả gia đình gồm 4 người ăn. Sau ăn khoảng 12 tiếng, cả 4 người trong gia đình xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, kèm theo tiêu chảy liên tục toàn nước. Cả gia đình bệnh nhân đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Quỳnh Nhai, sau đó chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La điều trị tiếp.

Loại nấm gây ra tình trạng ngộ độc cho gia đình bệnh nhân

          Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh đã khẩn trương thăm khám và cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Nhận định trường hợp anh L và con trai có dấu hiệu ngộ độc nặng, diễn biến phức tạp nên các bác sĩ đã tiếp tục hồi sức tích cực và làm thủ tục chuyển viện cho 2 bố con anh L về Trung tâm Chống độc- Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp. Còn hai mẹ con chị N được chăm sóc và điều trị tại khoa HSTC- CĐ - Bệnh viện đa khoa tỉnh.

          Hiện tại, sức khỏe của hai mẹ con chị N ổn định có thể xuất viện trong vài ngày tới. Còn hai bố con anh L nhập viện Bạch Mai trong tình trạng còn đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, huyết áp, mạch ổn định, xét nghiệm vẫn có tổn thương gan nặng và suy gan. Bệnh nhân đã được điều trị tích cực, giải độc tại Trung tâm Chống độc của bệnh viện. Hiện cả 2 bệnh nhân đều tỉnh táo, có thể tiếp xúc được, tình trạng cháu bé bắt đầu có xu hướng cải thiện. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đến giờ vẫn chưa thể khẳng định được bệnh nhân có hoàn toàn ổn định hay không vì diễn biến của ngộ độc nấm rất phức tạp.

Hai bệnh nhận đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai

          Qua trường hợp 4 bệnh nhân tại Sơn La, Ts.Bs Nguyễn Trung Nguyên- GĐ TTCĐ Bệnh viện Bạch Mai cho biết loại nấm mà gia đình bệnh nhân ăn phải là loại nấm cực độc, thuộc loại nấm chứa độc tố amatoxin. Đây là loại nấm độc nhất trong các loài nấm độc, thường gây chết người do viêm gan nhiễm độc phá huỷ tế bào gan, suy gan cấp, dẫn đến hôn mê gan. Bs Nguyên đặc biệt lưu ý, các biểu hiện xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ) là buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan như vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), suy đa tạng và cuối cùng là tử vong.

Hai bệnh nhân điều trị tại khoa HSTC- CĐ - Bệnh viện đa khoa tỉnh có thể xuất viện trong vài ngày tới

          Thời điểm mùa xuân - mùa nấm phát triển nhiều nên hay xảy ra ngộ độc nấm. Không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc nên bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn. Loại nấm độc trên mặc dù độc nhất nhưng lại có hình thù hấp dẫn, trông trắng, sạch, có vẻ lành tính nhất và khi ăn cũng ngon. Cấp cứu và điều trị ngộ độc nấm rất tốn kém nhưng tỷ lệ tỷ vong rất cao (trên 50%), có những gia đình đã tử vong cả nhà sau khi ăn phải nấm độc.

          Theo khuyến cáo của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, để phòng chống ngộ độc nấm, người dân tuyệt đối không được ăn nấm lạ, không ăn thử nấm; không ăn thử nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm của nấm độc; nấm tươi mới hái về nên ăn ngay, nếu để ôi, nát có thể thành nấm độc; các loại nấm sâu bọ ăn, động vật ăn không chết nhưng vẫn có thể gây độc với người. Đặc biệt, sau khi ăn nấm nếu xuất hiện các triệu chứng: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy người dân cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới