BVĐK TỈNH SƠN LA KỊP THỜI PHỐI HỢP VỚI BỆNH VIỆN BẠCH MAI CỨU SỐNG BỆNH NHÂN SỐC PHẢN VỆ NẶNG NHỜ KỸ THUẬT CAO ECMO
Đăng lúc 2024-06-19 08:02:56


Vừa qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã kịp thời phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ nặng và nguy kịch bằng kỹ thuật cao ECMO (ExtraCorporeal Membrane Oxygenation - phương pháp điều trị sử dụng tim và phổi nhân tạo).

Bệnh nhân B.T.K, 17 tuổi (địa chỉ xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu) điều trị tại BVĐK tỉnh Sơn La với chẩn đoán phản vệ độ IV có hồi phục sau truyền kháng sinh/ viêm tấy lan tỏa rộng vùng hàm mặt do răng 47 tiên lượng nặng. Qua khai thác thông tin được biết, khoảng 1 năm trước khi vào viện BN bị sâu răng 47 nhưng không được điều trị dẫn đến rò mủ ra ngoài da. Ngày 28/5/2024, BN nhập viện và được dùng kháng sinh pha loãng truyền tĩnh mạch để điều trị viêm tấy hàm mặt tại khoa Răng hàm mặt - BVĐK tỉnh. Rất không may sau truyền 3 phút BN bị phản vệ độ I, sau xử trí ban đầu người bệnh được chuyển ngay đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (HSTC-CĐ) điều trị tiếp. Ngay sau đó, tình trạng BN nặng lên nhanh, chuyển phản vệ độ IV nguy hiểm đến tính mạng và may mắn được các bác sĩ khoa HSTC-CĐ cấp cứu nhanh chóng, kịp thời nên có hồi phục. BN được điều trị tích cực bằng: thở máy, lọc máu liên tục (CRRT) tại giường và duy trì 3 thuốc vận mạch.

Ê-kip chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai  hỗ trợ đặt ECMO cho bệnh nhân ngay tại BVĐK tỉnh Sơn La

Tuy nhiên, sau phản vệ BN xuất hiện tình trạng suy tim cấp hết sức nguy kịch và cần được điều trị bằng kỹ thuật cao ECMO trước khi chuyển về tuyến Trung Ương. BVĐK tỉnh Sơn La đã xin hỗ trợ kỹ thuật ECMO từ Trung tâm Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai. Ngay trong ngày 01/6, Bệnh viện Bạch Mai đã cử ê-kíp chuyên gia lên hỗ trợ đặt ECMO, sau khi BN tạm ổn định chuyển về Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị. Sau 12 ngày điều trị kỹ thuật cao, BN tạm ổn định và được chuyển về BVĐK tỉnh điều trị tiếp.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của BN, BVĐK tỉnh Sơn La đã kết nối với Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Bạch Mai kêu gọi hỗ trợ cho gia đình BN 20 triệu đồng chi phí chữa trị.

Tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định trước khi ra viện

Đến nay, tình trạng BN đã ổn định và được xuất viện, duy trì đơn thuốc kết hợp chăm sóc tại nhà. Qua trường hợp BN trên, Ths.Bs Mè Thị Xuân - Trưởng khoa HSTC-CĐ, BVĐK tỉnh Sơn La, bác sĩ trực tiếp cấp cứu cho BN chia sẻ: “Phản vệ có thể xảy ra với bất kì ai, đặc biệt là người có cơ địa dị ứng; với bất kì dị nguyên nào như: thuốc, thức ăn, côn trùng đốt, thậm chí không rõ dị nguyên… Khi xảy ra phải được cấp cứu kịp thời, tại chỗ và khẩn cấp, trường hợp nguy kịch và tổn thương nhiều cơ quan phải được thở máy, lọc máu như BVĐK tỉnh đã làm. Và đặc biệt, ca bệnh nguy kịch hơn nữa như trường hợp BN B.T.K cần phải ECMO kịp thời. BVĐK tỉnh rất may mắn nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ kịp thời từ Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai nên đã cứu sống được người bệnh”.

Các tin mới