TẠM BIỆT CƠN ĐAU SAU MỔ NHỜ ỨNG DỤNG THÀNH CÔNG KỸ THUẬT GÂY TÊ CƠ VUÔNG THẮT LƯNG
Đăng lúc 2024-05-24 07:16:34


Trong thời gian gần đây, các bác sỹ Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã triển khai thành công kỹ thuật gây tê khoang cơ vuông thắt lưng để giảm đau sau phẫu thuật bụng dưới, phẫu thuật lấy thai….

Phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như: Thời gian thực hiện kỹ thuật nhanh chóng, mũi kim tiêm được quan sát rõ ràng dưới màn hình siêu âm, thuốc gây tê được đưa chính xác vào vị trí thần kinh chi phối, do vậy hiệu quả giảm đau chắc chắn, thời gian giảm đau kéo dài từ 18-24h chỉ sau 1 lần tiêm duy nhất. Hơn nữa, sử dụng kỹ thuật này hiếm gặp một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, ngứa…  so với các phương pháp giảm đau truyền thống khác.

Kỹ thuật gây tê cơ vuông thắt lưng được triển khai thành công tại bệnh viện

Đặc biệt, kỹ thuật gây tê cơ vuông thắt lưng không gây ảnh hưởng đến việc bài tiết sữa mẹ, nhờ đó sản phụ có thể vận động sớm sau mổ, tự chăm sóc bé, gắn kết tình mẹ con, giảm biến chứng sau mổ….góp phần tăng cường hồi phục sớm sau mổ ( ERAS: Enhanced recovery after surgery). Ngoài mổ lấy thai, kỹ thuật này có thể dùng để giảm đau sau mổ cho các phẫu thuật vùng bụng dưới, chậu hông, tiết niệu…

Chống chỉ định của phương pháp này là những trường hợp có tiền sử dị ứng với thuốc gây tê, rối loạn đông máu hoặc nhiễm trùng vùng chọc kim.

Theo Ths.Bs Trịnh Xuân Trường- Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức cho biết đây là kỹ thuật giảm đau mới có nhiều ưu điểm đang được áp dụng ở một số bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện quốc tế hàng đầu ở Việt Nam như Vinmec, Hoàn Mỹ, Việt Pháp… Hiện nay, phương pháp giảm đau tiên tiến này đã được triển khai thành công tại BVĐK tỉnh Sơn La, đảm bảo hạn chế tối đa cảm giác đau, mang lại sự hồi phục sau mổ sớm và tốt nhất cho người bệnh.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới