Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
KHOA NGOẠI TỔNG HỢP - BVĐK TỈNH SƠN LA ỨNG DỤNG THÀNH CÔNG KỸ THUẬT TÁN SỎI ĐƯỜNG MẬT QUA NỘI SOI BẰNG LASER
Đăng lúc 2024-03-14 12:59:29


Sỏi đường mật là bệnh lý rất phổ biến trong bệnh lý gan mật. Bệnh thường dễ tái phát, mặc dù đã có nhiều kĩ thuật và phương pháp điều trị để hạn chế sỏi tái phát và sót sỏi nhưng tỷ lệ sót sỏi vẫn cao đặc biệt sỏi đường mật trong gan.  

Vừa qua, khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân 66 tuổi (địa chỉ: xã Chiềng Ve, huyện Mai Sơn) nhập viện do sỏi đường mật tái phát. Bệnh nhân đã được mổ nhiều lần bằng phương pháp thông thường, tuy nhiên lần này sỏi tiếp tục tái phát và ở nhiều vị trí rất khó đó là sỏi đường mật trong gan. Nếu tiếp tục mổ theo phương pháp thông thường thì không thể tiếp cận được sỏi và lấy sỏi triệt để, như vậy chắc chắn sẽ sót sỏi và có thể gây tổn thương đường mật do chỉ lấy sỏi dưới cảm giác của dụng cụ. 

Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, các bác sỹ khoa Ngoại tổng hợp đã áp dụng phương pháp phẫu thuật tán sỏi đường mật qua nội soi bằng laser (CholedocchoLithotripsy). Đây là kỹ thuật mới sử dụng ống soi cứng 5mm tiếp cận được sỏi ở các nhánh đường mật trong gan, sử dụng nguồn năng lượng laser qua nội soi tán sạch sỏi và kiểm soát đánh giá đường mật rất rõ ràng. Sau can thiệp, sỏi mật đã được đẩy ra khỏi cơ thể hoàn toàn, hiện sức khỏe BN ổn định. Tán sỏi đường mật qua nội soi bằng laser là bước tiến mới, mang lại hiệu quả điều trị cao mà phương pháp mổ thông thường không giải quyết được.

Ths. Bs Đinh Khắc Trường cùng ê-kip thực hiện phẫu thuật tán sỏi đường mật bằng nội soi cho người bệnh

 Ths. Bs Đinh Khắc Trường - Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, trưởng ê-kíp phẫu thuật cho biết: “Nội soi tán sỏi đường mật trong mổ dùng ống cứng giúp tán sạch sỏi, an toàn, không gây tổn thương đường mật, chi phí rất thấp so với sử dụng ống mềm. BN sớm được ra viện và đặc biệt không phải mổ lại lần sau do không tái phát sỏi. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó đỏi hỏi phẫu thuật viên phải thực sự tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm về can thiệp đường mật và khéo léo trong phẫu thuật”.

Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã làm chủ được kỹ thuật này và đưa vào thực hiện thường quy. Qua đó, giúp người dân được điều trị bệnh lý sỏi đường mật bằng kỹ thuật cao, hiệu quả ngay tại tỉnh nhà, hỗ trợ tiết kiệm chi phí tối đa cho người bệnh.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới