Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
NGUY HIỂM TRƯỜNG HỢP TRẺ BỊ NGỘ ĐỘC THỦY NGÂN KHI ĐO THÂN NHIỆT
Đăng lúc 2023-07-27 08:28:07


Ngày 22/7/2023, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi C.M.V, 3 tuổi (P.Quyết Tâm, TP. Sơn La) nhập viện do ngộ độc thủy ngân khi đo thân nhiệt. Theo thông tin từ gia đình, thấy trẻ có dấu hiệu sốt nên đã đo nhiệt độ bằng cách cho trẻ ngậm nhiệt kế trong miệng. Tuy nhiên, trẻ quấy khóc không hợp tác nên đã cắn vỡ nhiệt kế thủy ngân. Người nhà sơ cứu bằng cách dốc ngược trẻ, lau rửa khoang miệng bằng nước sạch trước khi đưa vào viện.

Kết quả khám chuyên khoa cho thấy bệnh nhi sốt, niêm mạc miệng, họng, amidan có nhiều vết xước và chấm xuất huyết. Trẻ được chẩn đoán viêm họng cấp và ngộ độc thủy ngân giờ thứ nhất. Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, các bác sĩ tiến hành truyền dịch lợi tiểu, nhuận tràng để điều trị ngộ độc kết hợp với dùng kháng sinh để điều trị viêm họng cấp cho trẻ. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, giao tiếp tốt, đang được tiếp tục điều trị thải độc và theo dõi biến chứng gan thận do ngộ độc thủy ngân.

Bác sĩ tiến hành thăm khám cho bệnh nhi

Thủy ngân là một loại hóa chất rất độc, chỉ cần một lượng rất nhỏ thủy ngân trong nhiệt kế lọt ra ngoài không khí cũng có thể gây độc hại cho những người xung quanh, nhất là trẻ nhỏ. Triệu chứng ngộ độc thủy ngân cấp tùy thuộc vào thời gian, nồng độ và dạng ngộ độc. Khi hít phải thủy ngân có thể dẫn đến bệnh phổi cấp tính nặng gây sốt, ho, khó thở, đau ngực, nôn hoặc nặng hơn với các biểu hiện như co giật, viêm ruột, mất trí nhớ…

Qua trường hợp bệnh nhi trên các bác sĩ đưa ra khuyến cáo: “Nhiệt kế thủy ngân rất dễ vỡ, người dân cần chú ý sử dụng an toàn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hiện ngộ độc thủy ngân chưa có cách thải độc tự nhiên hay thải độc tại nhà. Nếu có các dấu hiệu cảnh báo ngộ độc thủy ngân, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị thải độc kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra. Trường hợp không may nuốt phải thủy ngân lỏng trong lúc đến cơ sở y tế gần nhất, hãy uống thật nhiều nước”.

 

 

Các tin mới