Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
KHOA UNG BƯỚU PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG CHO BỆNH NHÂN BƯỚU GIÁP KHỔNG LỒ
Đăng lúc 2023-04-20 09:17:44


Vừa qua, khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La đã tiến hành phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối u tuyến giáp khổng lồ chèn ép nặng khí quản.

Bệnh nhân Đ.V.T (35 tuổi, địa chỉ Mường Do, Phù Yên, Sơn La) xuất hiện khối u vùng cổ đã lâu, nhập viện trong tình trạng khối u có kích thước to gây biến dạng vùng cổ, ấn đau, nói khó, khó nuốt, khó thở kèm đau cẳng tay phải và hạn chế vận động. Vốn bị bướu giáp đã lâu nhưng do điều kiện hoàn cảnh gia đình nên bệnh nhân T không đi khám và điều trị. Tuy nhiên, thời gian gần đây bệnh nhân bị ngã do tai nạn giao thông, đau cẳng tay tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ nên mới quyết định đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để khám. Kết quả kiểm tra cho thấy tình trạng điều trị chấn thương ở tay ổn, bướu giáp lớn nên bệnh nhân được chuyển vào khoa Ung bướu. 

Kip phẫu thuật nhận định đây là một ca mổ khó do kích thước u quá lớn

Sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bướu giáp khổng lồ, can lệch xương quay tay phải và được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp. Kíp mổ nhận định đây là một trường hợp phẫu thuật khó do kích thước u quá lớn, lan tỏa, đè đẩy khí quản, sát động tĩnh mạch cảnh, nguy cơ mất máu cao. Tình trạng tăng sinh mạch máu của khối u gây chảy máu trong phẫu thuật nhưng đã được xử trí kịp thời, trong mổ vẫn bảo tồn được dây thần kinh thanh quản, quặt ngược. Với kinh nghiệm lâu năm, sự chuẩn bị kỹ càng cùng trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ, sau gần 3 giờ phẫu thuật, khối u đã được cắt bỏ thành công mà không làm tổn thương các cơ quan lân cận.

Hình ảnh bệnh nhân trước và sau khi được phẫu thuật

Sau quá trình chăm sóc hậu phẫu tại khoa Ung bướu, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ăn uống bình thường, tiếng nói không bị khàn và chuẩn bị được xuất viện.

Ths.Bs Nguyễn Quốc Việt - Trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, trưởng kíp mổ cho biết bướu giáp khổng lồ là giai đoạn muộn của các bệnh lý tuyến giáp, đây là bệnh lý hiếm gặp gây suy giảm chất lượng sống cho người bệnh. Đối với những bệnh nhân đến khám ở giai đoạn muộn khi khối u kích thước lớn kèm các biểu hiện khó thở, nuốt nghẹn, khàn tiếng…  thì việc phẫu thuật sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Do vậy, bác sĩ Việt khuyến cáo bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn, hoặc có biểu hiện chèn ép, khàn tiếng, khó thở…nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị phẫu thuật sớm nhằm hạn chế tai biến và biến chứng có thể xảy ra.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới