Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
KHOA NGOẠI TIẾT NIỆU - NAM HỌC CẤP CỨU KỊP THỜI CA BỆNH XOẮN TINH HOÀN
Đăng lúc 2023-04-10 02:51:53


Vào lúc 0 giờ ngày 03/4/2023, Khoa Ngoại Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận trường hợp Bệnh nhân C.V.H, 17 tuổi (địa chỉ cư trú tại bản Hịa, xã Hua La, thành phố Sơn La) nhập viện trong tình trạng sưng đau vùng bẹn bìu tinh hoàn trái dữ dội. Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu đau từ khoảng 21 giờ ngày 02/4/2023 và được người thân đưa đến bệnh viện thăm khám.

Ekip phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân ngay trong đêm

Sau khi được thăm khám lâm sàng và siêu âm, các bác sĩ tiến hành hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái, cần được nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu. Ca phẫu thuật diễn ra ngay trong đêm bằng phương pháp mổ giữa bìu. Trong mổ thấy tinh hoàn trái xoắn quanh trục thừng tinh 3 vòng làm cho tinh hoàn trái sưng nề tím. Kíp mổ tiến hành tháo xoắn tinh hoàn và sau một thời gian đắp gạc nước muối ấm, tinh hoàn hồng hào trở lại. Bệnh nhân được khâu cố định lại tinh hoàn trái và mở vào tinh hoàn phải khâu cố định để dự phòng xoắn tinh hoàn phải.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân chuẩn bị được xuất viện

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, bác sĩ đã tháo xoắn được tinh hoàn và giữ được tinh hoàn cho bệnh nhân. Hiện tại điều trị sau mổ tháo xoắn tinh hoàn trái cấp cứu ngày thứ 4, bệnh nhân tỉnh táo, hết đau, vết mổ khô tốt và chuẩn bị xuất viện.

BS.CK1 Lìa Lao Của - Khoa Ngoại Tiết niệu - Nam học, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: “Tinh hoàn là một bộ phận của cơ quan sinh dục nam có chức năng nội tiết sản xuất ra các hormon sinh dục nam giúp trẻ phát triển theo giới tính nam, duy trì khả năng hoạt động tình dục ở tuổi trưởng thành và chức năng ngoại tiết sản sinh ra tinh trùng để sinh sản. Xoắn tinh hoàn là bệnh lý do thừng tinh bị tác động xoắn quanh trục gây ra hiện tượng tắc nghẽn, phù nề xung huyết và hoại tử tinh hoàn nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bệnh thường gặp ở thường gặp ở lứa tuổi thiếu niên và nam giới dưới độ tuổi 25 tuổi. Đây là tình trạng cấp cứu về mạch máu cần được xử trí trước 6 giờ từ khi xuất hiện cơn đau vùng bẹn bìu”.

Qua trường hợp trên, bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo đến người dân nếu phát hiện con em mình có dấu hiệu đau vùng bẹn bìu tinh hoàn một bên đột ngột, dữ dội tăng dần cần đưa ngay Khoa Ngoại Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La để được thăm khám và điều trị kịp thời. Người dân cần tránh việc tự điều trị tại nhà, sẽ chậm trễ thời gian vàng có thể giữ được tinh hoàn cho bệnh nhân. Nếu phát hiện và xử trí muộn sau 6 giờ kể từ khi bị xoắn, tinh hoàn có thể bị hoại tử do thiếu máu và phải phẫu thuật cắt bỏ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, chức năng hoạt động tình dục cũng như tâm lý sau này của nam giới.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới