Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
Đo mật độ xương - Biện pháp phòng bệnh loãng xương hiệu quả
Đăng lúc 2022-06-13 15:11:57


           Đo loãng xương hay đo mật độ xương là cách phòng bệnh loãng xương hiệu quả hiện nay. Đây là kỹ thuật sử dụng tia X hoặc hấp thụ tia X năng lượng kép (DEXA hay DXA), hay chụp CT để xác định hàm lượng canxi và các khoáng chất có trong xương. Những khu vực thường được thực hiện đo mật độ xương là cột sống, hông hoặc xương cẳng tay, gót chân. Thời gian đo loãng xương diễn ra trong khoảng từ 2-3 phút.

          Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, để bảo vệ sức khỏe xương khớp hay phòng ngừa những mối nguy cơ khác đối với sức khỏe, bạn nên đi khám tổng quát 6 tháng/lần. Đặc biệt, khi có những dấu hiệu đau nhức xương, mỏi khớp hoặc dễ bị chấn thương do va chạm nhẹ cần đi khám ngay để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thực hiện đo loãng xương hay đo mật độ xương là cách phòng bệnh loãng xương hiệu quả

          1. Mục đích thực hiện đo mật độ xương

Đo mật độ xương để đánh giá loãng xương, phát hiện sớm những vấn đề về loãng xương (xương mỏng, yếu) và mất xương (giảm khối lượng xương) để có hướng điều trị càng sớm càng tốt.

          2. Những trường hợp cần đo mật độ xương

- Nhóm người cao tuổi, nam giới trên 70 tuổi và phụ nữ trên 65 tuổi.

- Đàn ông trong độ tuổi từ 50-69 tuổi bị tăng glucocorticoid, lạm dụng thuốc lá và rượu, giảm năng tuyến sinh dục nam, suy thận.

- Những người mắc một số bệnh gồm đái tháo đường loại 1, viêm khớp dạng thấp, bệnh gan, bệnh thận, cường giáp hoặc cường cận giáp.

- Phụ nữ sau mãn kinh không dùng estrogen.

- Phụ nữ đã từng  điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone trong một thời gian dài (trên 10 năm).

- Những người có tiền sử gia đình bị gãy xương hông.

- Nhóm người sử dụng thuốc thuộc nhóm steroid lâu dài hoặc một số loại thuốc khác cũng gây cản trở quá trình tái tạo xương và gây loãng xương.

- Những người có chỉ số khối cơ thể BMI thấp.

Đo loãng xương cần thiết đối với nam giới trên 70 tuổi và phụ nữ trên 65 tuổi

          3. Những lưu ý trước khi đo mật độ xương

- Trước khi thực hiện đo loãng xương cần ngừng việc bổ sung canxi trong khoảng 24 đến 48 giờ.

- Trong khi thực hiện đo loãng xương không nên đeo đồ trang sức kim loại hoặc mặc quần áo có các chi tiết kim loại như nút, khóa kéo...

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La là địa chỉ đo mật độ xương tin cậy tại Sơn La

          Hiện nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện các kỹ thuật đo loãng xương tại Sơn La. Bệnh viện đầu tư, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, tiên tiến cho kết quả đo nhanh chóng và chính xác qua những hình ảnh rõ nét thu được. Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng cho người bệnh đến khám tại bệnh viện.

 

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới