Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
Kiểm tra sức khoẻ hậu COVID-19 nhờ các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại
Đăng lúc 2022-04-20 14:10:15


          Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trở thành mối đe dọa nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người dân. Trong đó, những hậu quả khó lường của hội chứng hậu COVID-19 đặc biệt khiến người dân lo lắng. Hậu covid-19 có thể gây tổn thương đa cơ quan, nhưng hậu quả nghiêm trọng nhất là xơ hóa phổi, tắc mạch phổi. Đây là 2 tình trạng di chứng phổi rõ ràng và nặng nề nhất ở hội chứng hậu COVID-19 với biểu hiện hô hấp thường là tình trạng khó thở các mức độ từ nhẹ đến nặng; ho kéo dài, đau tức ngực; suy giảm chức năng hô hấp. Vì vậy, sử dụng  kỹ thuật chẩn đoán (chụp X-quang hoặc CT-scanner phổi) là chỉ định thường quy và quan trọng đánh giá tình trạng phổi khi kiểm tra sức khoẻ hậu COVID-19, để có hướng điều trị thích hợp nhất.

          Khi nào cần chụp X-quang tim phổi?

          Chụp X-quang tim phổi là một trong những kỹ thuật để kiểm tra sức khỏe đối với người nghi ngờ mắc các bệnh lý về tim, phổi và các cơ quan lân cận, được ứng dụng rộng rãi trong việc chẩn đoán hình ảnh nhằm tìm ra những bất ổn để kịp thời xử lý. Bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang tim phổi nếu người bệnh có những triệu chứng sau:

- Tình trạng ho kéo dài;

- Khó thở;

- Ho ra máu;

- Sốt;

- Đau nặng vùng ngực sau chấn thương (gãy xương hoặc biến chứng phổi);

- Có biểu hiện của bệnh lao; ung thư phổi; những bệnh lý khác của tim, phổi;

Hình ảnh phổi bị tổn thương do covid-19 được chụp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La

          Tác dụng của chụp X-quang tim phổi

- Có thể xác định chính xác vị trí bị tổn thương tới thùy hay phân thuỳ, hoặc các dấu hiệu có nghi ngờ mắc các bệnh lý ở phổi, ở lồng ngực,...

- Theo dõi diễn biến tình trạng sức khoẻ, mức độ thương tổn ở phổi, ở tim hoặc ở lồng ngực tim.

- Ước lượng được tỉ lệ chèn ép, hay xâm lấn do tim tới bờ thực quản

- Định hình được vùng tổn thương tại trung thất hoặc nghi ngờ có khối u xuất hiện.

- Phát hiện thấy triệu chứng lạ bất thường tại phổi, tại tim.

- Theo dõi diễn biến hoạt động trong tim, phổi thời gian trong quá trình điều trị bệnh lý.

          Kỹ thuật chụp CT Scanner đánh giá tổn thương phổi

          Ở những bệnh nhân COVID-19 nặng, phổi bị tấn công ngay ở giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, kể cả khi chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, nguy cơ chịu các di chứng ở phổi như xơ hoá phổi, tắc mạch phổi hoàn toàn có thể xảy ra. Để kiểm tra, phát hiện chính xác tổn thương phổi giúp bệnh nhân điều trị kịp thời thì chụp CT Scanner là kỹ thuật được đa số người bệnh lựa chọn. Hiện nay, bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La sử dụng hệ thống chụp cắt lớp vi tính CT Scanner 1-32 dãy, có thể đánh giá chính xác tổn thương phổi và các bệnh lí phổi với giá chỉ từ 522.000đ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là khám sức khỏe cho bệnh nhân hậu covid-19. Bệnh viện tiến hành khám, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế từ thứ 2 – thứ 7 hàng tuần tại cơ sở 2 (Tổ 17- Phường Chiềng Sinh - Thành phố Sơn La).

 

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới