Điện thoại phòng
0223.789.268
Liên Kết Website Thư viện ảnh
Liên Kết Website VIDEO - AUDIO
Đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola tại Việt Nam
Đăng lúc 2020-11-18 09:19:10

Ngày hôm nay 20/10, tại cuộc họp trực tuyến, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Trần Đắc Phu cho biết: Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do virus Ebola có tốc độ lây lan nhanh và có tỷ lệ tử vong cao. Hiện, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch vào Việt Nam là có thể.

 

Để phát hiện và xác định virus Ebola, Bộ Y tế đã xây dựng qui trình xét nghiệm sàng lọc vi rút Ebola dựa trên các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Bộ Y tế  cũng đồng thời tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm của các Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và khẳng đinh, đây chính là những cơ sở tại Việt Nam có thể tiến hành xét nghiệm xác định virus Ebola.

Khu vực xét nghiệm virus Ebola (nếu có) tại bệnh viện.

Theo Cục Y tế dự phòng, từ ngày 11/8/2014 đến ngày 17/10/2014 đã có 277 hành khách từ các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola được giám sát, kiểm tra và lập danh sách theo dõi sức khỏe (Sân bay Nội bài 26 người, Tân Sơn Nhất 242 người và Cảng biển Vũng Tàu là 9 người). Trong số 277 trường hợp được giám sát hiện đã có 248 người đã qua 21 ngày, còn lại 29 người chưa qua 21 ngày cần tiếp tục giám sát tại cộng đồng. Cho đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện các triệu chứng nghi nhiễm vi rút Ebola.

Trong tháng 10/2014, Bộ Y tế sẽ tổ chức diễn tập tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh về thu dung, cách ly, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các phòng xét nghiệm chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới để gửi mẫu xét nghiệm khẳng định khi cần thiết; thiết lập đường dây nóng để tư vấn về kỹ thuật cho các cán bộ y tế trong phòng dịch bệnh Ebola trên phạm vi toàn quốc.

Bộ Y tế cũng đề nghị ngành y tế và các bộ, ngành liên quan nâng cao mức độ cảnh giác hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola; đồng thời cập nhật, bổ sung các khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới sao cho phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Benh.vn (Theo Thethaovanhoa)

Các tin tức liên quan

Các tin mới