Người đàn ông 72 tuổi tử vong do ngộ độc sâu ban miêu
Đăng lúc 2022-07-15 08:15:37


Ngày 11/7/2022 vừa qua, khoa HSTC – CĐ – Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận BN L.V.M - 72 tuổi (Chiềng Cọ - Thành phố Sơn La) vào viện trong tình trạng sốc, co giật toàn thân, suy hô hấp, nôn ra máu và loét miệng. Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đi bắt sâu ban miêu về nướng ăn, không nhớ số lượng đã ăn. Sau khi ăn thấy xuất hiện đau đầu nhiều kèm theo đau rát họng, đau bụng, buồn nôn và nôn ra máu. BN được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị. Qua thăm khám các bác sĩ chẩn đoán BN bị ngộ độc sâu ban miêu giờ thứ 6.

Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng bệnh nhân toan chuyển hoá nặng, suy gan, thận cấp. Tiên lượng rất nặng nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu liên tục, duy trì vận mạch và điều trị suy gan thận. Sau 2 ngày điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân tiến triển nặng, gia đình xin về nhà chăm sóc.

Sâu ban miêu chứa chất cantharidin cực độc dẫn đến nguy cơ gây tử vong cao

Ths.Bs Mè Thị Xuân- Trưởng khoa HSTC-CĐ cho biết những trường hợp bị ngộ độc sâu ban miêu tình trạng thường rất nặng. Hầu hết bệnh nhân tiếp xúc với loài sâu này qua đường tiêu hóa, dẫn đến tổn thương suy đa tạng, tụt huyết áp, suy hô hấp và tỷ lệ tử vong hơn 50%. Bởi trong sâu ban miêu chứa chất cantharidin cực độc, làm hủy hoại protein, hoại tử ruột, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. Loại sâu này độc gấp nhiều lần thuốc diệt cỏ Paraquat (thuốc diệt cỏ cháy nhanh). Liều chết 1-2 con còn tươi. Độc tố của sâu ban miêu tiết ra gần giống dịch từ kiến ba khoang, nếu dính vào tay cầm và lỡ bôi vào mắt, dụi mắt sẽ làm bỏng rát, tổn thương giác mạc. Những trường hợp chỉ tiếp xúc với loại sâu này qua da như dùng tay bắt trực tiếp, chỉ cần hít phải hơi độc cũng đủ gây dị ứng trầm trọng, nhất là những người da mỏng, có vết thương hở. Hơi độc từ sâu bay vào mắt sẽ có cảm giác cay, bỏng rát.

Qua trường hợp thương tâm của BN, Ths.Bs Mè Thị Xuân cảnh báo người dân không nên bắt sâu ban miêu để phòng ngộ độc và tuyệt đối không được ăn sâu ban miêu. Nếu không may tiếp xúc với sâu ban miêu và bị chất độc gây bỏng rát, đỏ rộp da hay mắt, cần rửa khu vực bỏng rát bằng nước sạch, chớp mắt liên tục, sau đó khẩn trương đến bệnh viện điều trị.

 

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới