BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG NGỘ ĐỘC THUỐC DIỆT CỎ PARAQUAT
Đăng lúc 2023-07-27 08:33:17

Ngày 17/11/2020, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận điều trị bệnh nhân L.V.T (30 tuổi, Sông Mã) bị ngộ độc sau khi uống thuốc diệt cỏ Paraquat.

Theo lời kể của bệnh nhân, do mâu thuẫn trong gia đình nên bệnh nhân đã tự uống 50ml thuốc diệt cỏ cháy Paraquat. Đến 18h10p ngày 17/11/2020, người nhà phát hiện và đưa ngay đến Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã để cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân đã được xử trí rửa dạ dày sau đó được chuyển đến khoa HSTC-CĐ, Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, vàng mắt, vàng da, phù chân, loét môi, miệng và đau nhiều vùng thượng vị.

Ths.Bs Mè Thị Xuân - Trưởng khoa HSTC-CĐ - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cho biết: Số lượng bệnh nhân điều trị tại khoa HSTC-CĐ với lý do ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Nhiều trường hợp chuyển tới bệnh viện trong tình trạng vô phương cứu chữa. Qua khai thác từ chính bản thân và gia đình thì hầu hết bệnh nhân đều ở lứa tuổi còn trẻ, tự tử bởi rất nhiều nguyên do như mâu thuẫn vợ chồng, áp lực thi cử hay bị bố mẹ mắng mỏ…  Cũng theo Bs Xuân, các loại ngộ độc như ngộ độc thuốc trừ sâu, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thuốc thì tỉ lệ tử vong chiếm khoảng 1%. Nhưng riêng đối với ngộ độc Paraquat thì tỉ lệ tử vong rất cao, chiếm từ 60-90%. Bởi Paraquat là loại hoá chất diệt cỏ cực độc, chỉ cần uống 1 thìa cà phê hoặc 1 nắp nước suối thuốc diệt cỏ Paraquat trở lên qua đường miệng vào cơ thể đều có nguy cơ tử vong. Người bệnh sẽ tỉnh táo cho đến khi tử vong vì suy hô hấp, suy gan, suy tạng. Mặc dù được điều trị tích cực, lọc máu, nhưng 70-90% bệnh nhân sẽ không qua khỏi nếu uống từ 50ml thuốc diệt cỏ trở lên. Bác sĩ cũng chỉ ra, thời gian ' Giờ vàng' chỉ là 2 giờ đầu sau khi uống phải thì bệnh nhân có cơ hội được cứu sống. Chính vì vậy, đối với trường hợp bệnh nhân uống thuốc diệt cỏ ngay khi phát hiện phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý cấp cứu ban đầu.

Bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat đang điều trị tại khoa HSTC-CĐ

Bs Xuân nhấn mạnh " Bệnh nhân tử vong do Paraquat gia tăng là một nỗi ám ảnh với bác sĩ. Bởi chính bác sĩ là người chứng kiến những giây phút cuối cùng của họ đi đến cái chết nhưng vẫn hoàn toàn tỉnh táo, thể trạng còn rất tốt vì đa phần các bệnh nhân còn rất trẻ, khoẻ mạnh nên ko bị suy kiệt như các bệnh nhân khác. Dù cận kề cái chết nhưng bệnh nhân ngộ độc Paraquat vẫn tỉnh táo trong tình trạng khó thở, đau đớn, vật vã. Đó thực sự là những hình ảnh rất xót xa đối với cả bác sĩ lẫn thân nhân người bệnh.  

Liên quan đến những hậu quả khôn lường từ thuốc diệt cỏ Paraquat, Ths.Bs Mè Thị Xuân cũng đưa ra một số lưu ý cần tránh để giảm tình trạng ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat:

- Quan tâm đến trẻ trong độ tuổi dậy thì, tránh tình trạng bi quan dẫn đến tự tử.

- Nhiều trường hợp uống nhầm hoặc đối tượng chủ động tìm đến chất kịch độc này do yếu tố tâm lý. Do vậy, thuốc diệt cỏ nên để ở nơi kín đáo, không chứa trong chai nước lọc, để hoá chất xa tầm tay trẻ em.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đưa ra quyết định số 278/QĐ-BVTV, ngày 08/02/2017 nhằm loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Đây là hành động thiết thực và giảm thiểu được nhiều tình trạng đau lòng do ngộ độc thuốc diệt cỏ gây ra.

 

 

Các tin mới