Thông tuyến tỉnh BHYT từ 01/01/2021: Những thông tin quan trọng cần biết
Đăng lúc 2021-01-11 07:22:40


Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT), từ ngày 01/01/2021 sẽ thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với khám chữa bệnh BHYT. Theo đó, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến). Cụ thể như sau:

          - Đối với trường hợp thẻ BHYT có mức hưởng 80% chi phí KCB thì:

+ Trước đây, đi KCB trái tuyến tỉnh được chi trả theo tỷ lệ là 60% của 80% chi phí điều trị nội trú (tức 48% chi phí điều trị nội trú).

+ Từ 01/01/2021, đi KCB trái tuyến tỉnh được chi trả theo tỷ lệ là 100% của 80% chi phí điều trị nội trú (tức 80% chi phí điều trị nội trú).

          - Đối với trường hợp thẻ BHYT có mức hưởng 95% chi phí KCB thì:

+ Trước đây, đi KCB trái tuyến tỉnh được chi trả theo tỷ lệ là 60% của 95% chi phí điều trị nội trú (tức 57% chi phí điều trị nội trú).

+ Từ 01/01/2021, đi KCB trái tuyến tỉnh được chi trả theo tỷ lệ là 100% của 95% chi phí điều trị nội trú (tức 95% chi phí điều trị nội trú).

          - Đối với trường hợp thẻ BHYT có mức hưởng 100% chi phí KCB thì:

+ Trước đây, đi KCB trái tuyến tỉnh được chi trả theo tỷ lệ là 60% của 100% chi phí điều trị nội trú (tức 60% chi phí điều trị nội trú).

+ Từ 01/01/2021, đi KCB trái tuyến tỉnh được chi trả theo tỷ lệ là 100% của 100% chi phí điều trị nội trú (tức 100% chi phí điều trị nội trú).

          Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) thì chế độ này chỉ áp dụng đối với trường hợp điều trị nội trú; không áp dụng đối với trường hợp điều trị ngoại trú. Như vậy từ năm 2021, người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh, nếu điều trị nội trú thì được quỹ BHYT thánh toán 100% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng của loại thẻ BHYT.

Thông tuyến BHYT từ 01/01/2021 mang lại nhiều lợi ích cho người dân

          Nhưng người có thẻ BHYT khi đi KCB được hưởng BHYT trong mọi trường hợp hay không? Căn cứ quy định tại Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế 2008 và Khoản 16 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì người có thẻ BHYT sẽ không được hưởng BHYT trong các trường hợp sau:

- Chi phí KCB (thuộc trường hợp được hưởng BHYT) đã được ngân sách nhà nước chi trả.

- Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

- Khám sức khỏe.

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

- Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

- Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

- Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

- Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm chân tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong KCB và phục hồi chức năng.

- KCB, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

- KCB nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

- Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

- Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.

Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh, nếu thuộc một trong các trường hợp kể trên thì không được hưởng BHYT.

          Sự thay đổi của chính sách BHYT này mang lại niềm vui lớn cho mọi người bệnh khi tham gia BHYT. Qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người có thẻ BHYT có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế tại các bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc. Quy định này hứa hẹn đem lại một số lợi ích cho người dân có thẻ BHYT như: Tăng mức hưởng BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh, được Quỹ BHYT thanh toán 100% mức hưởng khi đi khám chữa bệnh thay vì là 60% như trước kia; Không cần giấy chuyển tuyến vẫn được khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước vừa đảm bảo được tính kịp thời để chữa trị cũng như giảm bớt thủ tục giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức; Đi làm xa, cư trú ngoại tỉnh được khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh nơi gần nhất mà vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi như trường hợp đúng tuyến nếu điều trị nội trú; Được lựa chọn khám chữa bệnh tại các bệnh viện tỉnh có chất lượng tốt hơn để đảm bảo bản thân được chăm sóc tốt nhất.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút người bệnh

          Với nhiều lợi ích thiết thực cho người dân tham gia BHYT, chính sách này cũng thúc đẩy các cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh để cạnh tranh với cơ sở y tế khác nhằm thu hút người bệnh. Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La là bệnh viện hạng I với quy mô 550 giường bệnh. Thế mạnh hiện nay của bệnh viện là phát triển mạnh các chuyên khoa mũi nhọn như ưng bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, ngoại khoa, hồi sức tích cực, huyết học truyền máu và lọc máu, thận nhân tạo… Bệnh viện ứng dụng nhiều kỹ thuật chuyên sâu như gây mê hồi sức, phẫu thuật u não, phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật chấn thương, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, nội soi tiết niệu, nội soi chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh. Ngoài ra bệnh viện tiếp tục chú trọng công tác thu hút cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, cải tạo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, tiếp nhận và triển khai các kỹ thuật chuyên sâu từ các bệnh viện hạt nhân, bệnh viện Trung Ương. Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La hứa hẹn sẽ là điểm đến đáng tin cậy trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân tỉnh Sơn La và các khu vực lân cận.

 

Các tin tức liên quan

Các tin mới