Đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam tham dự Hội nghị khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 65 của Tổ chức Y tế thế giới
Đăng lúc 2014-10-14 10:31:16

Từ ngày 3-17/10/2014 tại Manila, Philippines, đoàn đại biểu Việt Nam do GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam là Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần thứ 65. Tham gia đoàn Việt Nam còn có Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương
Đây là Hội nghị quan trọng nhất về y tế trong khu vực, diễn ra hàng năm với sự tham dự của 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Mục tiêu của Hội nghị nhằm đưa ra các chính sách y tế lớn của khu vực. Thông qua đó, các chương trình, dự án cũng như ngân sách hoạt động của Tổ chức Y tế Thế giới được triển khai nhằm hỗ trợ các quốc gia chăm sóc sức khỏe cho 1,8 tỷ người dân trong khu vực.

 

Các Khung hành động của khu vực sẽ  được thông qua tại Hội nghị năm nay bao gồm:

-          Sức khỏe tâm thần và các giải pháp giảm thiểu gánh nặng của các rối loại tâm thần;

-          Kiểm soát thuốc lá, đặc biệt là tăng cường thể chế, chính sách cũng như các hoạt động đa ngành;

-          Phòng chống kháng thuốc và những hoạt động của khu vực để chống lại nguy cơ kháng thuốc đang gia tăng;

-          Củng cố và đẩy mạnh chương trình tiêm chủng, đặc biệt là cải thiện việc tiếp cận tiêm chủng;

-          Phòng ngừa và giảm nhẹ các nguy cơ liên quan đến thảm họa thông qua công tác dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng và hồi phục sau thảm họa;

-          Cập nhật tiến độ thực hiện các chương trình kỹ thuật gồm: việc triển khai thực hiện Điều lệ Y tế Quốc tế, an toàn thực phẩm, sốt rét, lao, sốt xuất huyết, các bệnh không lây nhiễm, sức khỏe môi trường, lao, phòng ngừa bạo lực và tai nạn thương tích, dinh dưỡng, bao phủ y tế toàn dân và các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế.

Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino III đã đến tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Philippines nhấn mạnh sự bùng nổ các dịch bệnh như Vi rút MERS-CoV và Ebola là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại hiện nay. Một quốc gia khó có thể đạt được các kết quả bền vững mà không phối hợp với các quốc gia khác. Do đó, ông nhấn mạnh sự đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia là vô cùng quan trọng, đồng thời đánh giá cao vai trò của Hội nghị WHO khu vực như một cầu nối gắn kết các quốc gia để cùng nhau giải quyết các thách thức chung đối với sức khỏe người dân trong khu vực và trên thế giới.

Dr Shin Young-soo, Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới phát biểu tại hội nghị với nội dung trọng tâm là cam kết tiếp tục các cải cách để Tổ chức này hỗ trợ được các quốc gia nhiều hơn nữa trong việc giải quyết các thách thức về y tế, đặc biệt trong việc đối phó với dịch bệnh do vi rút Ebola gây ra tại một số quốc gia tây Phi hiện nay, và được coi như một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất của thế kỷ 21. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định những kinh nghiệm và thành công trong việc khống chế dịch SARS và nhiều dịch bệnh khác trước đây sẽ giúp Khu vực Tây Thái Bình Dương có sự chuẩn bị tốt hơn để đối phó với dịch Ebola và các dịch bệnh mới nổi khác.

Thay mặt Bộ Y tế Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam đã có bài phát biểu tại Hội nghị. Trong đó, Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được của Tổ chức Y tế Thế giới và các quốc gia thời gian qua trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân, như: mở rộng bao phủ y tế toàn dân, thực hiện tốt các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế, áp dụng hiệu quả Chiến lược Châu Á Thái Bình Dương phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi, phát huy hiệu quả các hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới cho các quốc gia (đặc biệt trong việc tư vấn hỗ trợ xây dựng chính sách cho các quốc gia), phòng chống hiệu quả các thiên tai thảm họa, đặc biệt trong cơn bão Hayan năm 2013-một trong những siêu bão nhiệt đới lớn nhất kể từ năm 1951.

Phát biểu tại Hội nghị, Việt Nam cũng chia sẻ một số thành công nổi bật mà Việt Nam đạt được trong năm qua như: Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong 10 quốc gia đang trong đúng lộ trình thực hiện thành công Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ số 4 (giảm tỷ lệ tử vong mẹ) và số 5 (giảm tỷ lệ tử vong trẻ dưới 5 tuổi) (Báo cáo của Diễn đàn Nhóm đối tác về sức khỏe phụ nữ và trẻ em tại Nam Phi, 6/2014). Việt Nam cũng đã thông qua Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi vào tháng 6/2014 với một số điểm mới như quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, mở rộng quyền lợi bảo hiểm và mức thưởng, phân tuyến khám chữa bệnh. Đây được được coi như một trong những cột mốc đánh dấu quá trình hướng đến bao phủ y tế toàn dân ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã đạt được các năng lực tối thiểu theo yêu cầu của Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR), trên cơ sở áp dụng Chiến lược Châu Á Thái Bình Dương về phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi của Tổ chức Y tế Thế giới (APSED).

Đóng góp vào những thành công trên của Việt Nam có một phần hỗ trợ tích cực từ Tổ chức Y tế Thế giới. Do đó, tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quang Cường thay mặt Bộ Y tế Việt Nam đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổ chức Y tế Y tế Thế giới, các đối tác quốc tế và mạng lưới các chuyên gia kỹ thuật đã hỗ trợ cho Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân. Thứ trưởng cũng bày tỏ và cam kết sự hợp tác tiếp tục giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế trong thời gian tới. Với cảm hứng truyền tải từ thông điệp Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN vừa diễn ra từ 15-19/9/2014 tại Hà Nội do Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức, Việt Nam hy vọng rằng Khu vực Tây Thái Bình Dương sẽ cùng đoàn kết và nỗ lực phấn đấu vì một “Sức khỏe tốt hơn cho Khu vực Tây Thái Bình Dương sau năm 2015”.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, ngay trước Lễ khai mạc ngày 13/10, Thứ trưởng Lê Quang Cường cũng đã có buổi làm việc với Giám đốc WHO Khu vực Tây Thái Bình Dương bày tỏ mong muốn tư vấn chuyên gia quốc tế trong quá trình xây dựng các cơ chế phối hợp công - tư (PPP) trong khám chữa bệnh tại Việt Nam.

Trong các ngày tiếp theo của Hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tiếp tục thảo luận và đóng góp vào các chương trình nghị sự, trong đó sẽ có các tham luận quan trọng về các nội dung như sức khỏe tâm thần, phòng chống thuốc lá, chống kháng thuốc, ứng phó với thiên tai thảm họa và các chương trình chuyên môn kỹ thuật khác. Đặc biệt tại Hội nghị lần này, đoàn Việt Nam cũng sẽ tái khẳng định đề nghị tiếp tục được ứng cử trở thành thành viên của Hội đồng Chấp hành toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới từ sau năm 2015, để có thể có nhiều đóng góp tích cực hơn cho cộng đồng quốc tế và khu vực trong lĩnh vực y tế.

Đoàn đại biểu Việt Nam

đưa tin từ Manila, Philippines, 13/10/2014.

 Một số hình ảnh tại Hội nghị

TT Cuong 14.102.JPG
TT Cuong 14.101.JPG
 

 

Nguồn: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

Các tin mới